Điều cần biết về bố cục trong chụp ảnh sản phẩm 2023

Linh Giang / Blog / / 0 Comments / Like this
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
Đánh giá bài viết

Bạn đang muốn tìm hiểu về bố cục trong chụp ảnh sản phẩm? Vậy hãy cùng King Media đến ngay với bài viết này nhé

Bố cục

Bố cục hay còn gọi là composition. Đây là cách sắp xếp, lựa chọn, kết hợp,… nhiều đường nét, hình thể với nhau để tạo dựng nên một ý chính. Bố cục được ứng dụng nhiều trong nghệ thuật, nhiếp ảnh với mục đích khiến tác phẩm đó trở nên dễ xem hơn, đẹp mắt hơn và thậm ý là ý nghĩa hơn.

Cho nên trước khi bấm máy chụp ảnh sản phẩm. Bạn cần chú trọng vào hình dáng, dung tích, màu sắc,… để có được hình ảnh tốt nhất nhé.

Đường nét – bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Đường nét trong hình ảnh là yếu tố để bạn hướng người xem vào chủ đề chính:

  • Đường thẳng đứng: Thể hiện cho người xem thấy được sự nghiêm nghị, thằng thắn, cứng rắn và vững chắc,….
  • Đường nằm ngang: Khiến người xem cảm thấy sự rộng rãi có phần bình thản
  • Đường cong: Đưa đến cho người xem liên tưởng đến sự mềm mại, uyển chuyên. Xen lẫn trong đó là một chút gợi cảm, duyên dáng yêu kiều
  • Đường xiên: Đưa đến cho người xem cảm nhận về sự đấu tranh, ý nghĩa khá sống động
  • Đường thẳng hội tụ: Đưa đến cho người xem một cái nhìn về chiều sâu
  • Đường cong hội tụ: Khiến người xem dễ bị cuốn hút mạnh. Ví dụ như các xoáy nước, trăn quấn hay các con trốt
  • Đường tỏa ra: Đưa đến liên tưởng về sự mở rộng, bung rộng rộng với ý nghĩa xuất phát
  • Đường lập lại: Thể hiện sự nhịp nhàng
  • Đường ngang, dọc, chéo: Thể hiện sự hỗn loạn, không theo quy tắc, có phần mất trật tự
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Hình thể – bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Hình thể cơ bản nhất mà bạn dễ dàng bắt gặp trong chụp ảnh sản phẩm:

  • Hình tam giác: Đại diện cho sự vững vàng
  • Hình vuông: Đại diện cho sự chắc chắn pha lẫn một chút nặng nề
  • Hình tròn: Đại diện cho sự di động

Xem thêm: Tổng quan thông tin chi tiết về concept fashion 2023

Ánh sáng và bóng đổ – bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Bóng đổ là yếu tố tăng thêm chiều thứ ba cho hình ảnh. Vốn dĩ bản thân ánh sáng và bóng đổ đã là các đường nét cho bố cục. Bạn nên quan sát ánh sáng và bóng đổ trong cuộc sống hàng ngày. Sau đó liên tưởng và áp dụng chúng vào shoot hình, chắc chắn sẽ tạo nên những bố cục đẹp mắt.

bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm
bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Luật một phần ba – bố cục trong chụp ảnh sản phẩm

Trong chụp ảnh sản phẩm, vật nên được đặt ở điểm quan trọng nhất trong bố cục 1/3 giữa chiều dài ảnh và chiều cao. Hạn chế đặt sản phẩm vào chính giữa ảnh. Nguyên tắc này cũng được áp dụng cho đường chân trời.

  • Nếu bạn muốn thể hiện bầu trời rộng mênh mông, hãy đặt đường chân trời vào 1/3 dưới.
  • Nếu mục đích là thể hiện mặt đất hay mặt nước rộng, hãy đặt ở đường chân trời trên
  • Nếu muốn tăng thêm sự mênh mông cho shoot hình. Nên đặt đường chân trời cao hoặc thấp hơn 1/3 khung ảnh
  • Muốn đưa đến sự cao vút cho khung hình, nên ưu tiên bố cục đứng
  • Muốn đưa đến sự rộng rãi, bát ngát. Nên ưu tiên bố cục nằm

Một số lưu ý

  • Nên tạo khoảng trống ở phía trước so với hướng người hay vật di chuyển tới
  • Quy tắc một 1/3 nói về việc hạn chế đặt ảnh ở vị trí trung tâm khung ảnh. Thế nhưng đối với những vật tối thượng như là ảnh Chúa, tượng Phật, Tổng thống nói chuyện với dân, mục sư đang giảng đạo hay hoà thượng đang thuyết pháp… Để thể hiện lên sự tôn nghiêm nên đặt vật vào giữa hình ảnh
  • Nếu trường hợp hình ảnh chụp người hay chụp sản phẩm với bố cục không được như ý muốn. Bạn có thể khắc phục bằng cách cắt xén lại sao cho vừa ý. Nhưng cách này chỉ mang tính tương đối, vẫn nên sắp xếp bố cục chuẩn xác ngay từ đầu.
  • Chụp ảnh sản phẩm với hơi hướng đề cao tính nghệ thuật. Nên chú ý đến màu chính và màu phụ, bên cạnh đó còn là sự tương phản của màu sắc. Như vậy mới xây dựng nên được bố cục vững vàng và có chiều sâu cho khung hình.

Lời kết

Trên đây King Media đã bật mí cho bạn bố cục trong chụp ảnh sản phẩm. Mong rằng qua bài viết ngắn trên bạn có thể chụp được những bức hình ưng ý. Chúc các bạn thành công!

Studio chụp ảnh sản phẩm uy tín tại TPHCM

King Media tự hào là studio hàng đầu trong lĩnh vực chụp ảnh sản phẩm và quay phim sản phẩm tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Chúng tôi chuyên cung cấp các gói chụp ảnh sản phẩm thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn, đồ gia dụng, phụ kiện công nghệ, hình ảnh nội thất, bàn ghế, kiến trúc,…. Xây dựng hình ảnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, TikTokShop, Webstite,.. cho các doanh nghiệp, công ty, shop bán hàng online .

THÔNG TIN LIÊN HỆ KING MEDIA

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Zalo/ Phone/ Email, thời gian làm việc:

T3 – T6: 8:30am ~ 20:00pm

T7,CN: 9:00am ~ 18:00pm

Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những quý khách đã và đang trải nghiệm dịch vụ chụp ảnh sản phẩm tại King Media. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng để nâng cấp dịch vụ để gửi gắm đến khách hàng những sản phẩm hình ảnh tuyệt vời nhất.

Biên tập viên

Trả lời